Friday, July 11, 2008

ตามไปดู ป้ายแดงติดก๊าซ

 ตามไปดู ป้ายแดงติดก๊าซ

ใน ยุคน้ำมันแพงหูฉี่ ใครๆ ก็นิยมหันไปติดตั้งถังก๊าซ ทำให้ช่วงนี้ปั๊มก๊าซหรืออู่ที่รับติดตั้งถังก๊าซ รับทรัพย์รวยไม่รู้เรื่อง บางอู่ กว่าลูกค้าจะจองติดถังก๊าซได้ ต้องรอคิวเป็นเดือน แต่ก็ต้องยอม เพราะบางบ้านแบกจ่ายราคาค่าน้ำมันที่สูงขึ้นไม่ไหว

บางอู่ ยอดจองแต่ละเดือน มีเป็นร้อยๆ คัน ยิ่งถ้าเป็นอู่ที่ให้ราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ยอดจองรถติดก๊าซก็จะล้นทะลัก จนบางอู่ไม่สามารถตอบสนองลูกค้าได้เพราะถังหมด ไม่มีของ เนื่องจากไม่ได้ผลิตถังก๊าซขายเอง

ผู้สื่อข่าวถาม "ยงยุทธ โกยมา" เจ้าของโตโยต้า อัลติส ป้ายแดง ไปติดตั้งถังก๊าซ ก่อนหน้านี้ "ยงยุทธ" ใช้รถปิกอัพ แต่สู้ราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 42 บาทไม่ไหว จึงเอารถปิกอัพไปเทิร์นเปลี่ยนมาเป็นรถเก๋งอัลติส แล้วติดถังก๊าซ เพื่อหวังประหยัดค่าใช้จ่าย

อู่ที่เขาเลือกอยู่แถวงามวงศ์วาน ในอู่มีรถบ้านจำนวนหลายสิบคัน ต่อคิวยาวเพื่อรอติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี ลูกค้าผู้มาติดตั้งก๊าซ

รายหนึ่งเล่าว่า "...ที่ต้องหันมาเติมก๊าซ เพราะราคาน้ำมันสูงเหลือเกิน (ครับ) ไม่ไหวจริงๆ"

ลูกค้า อีกราย โอดครวญว่า "...การเติมก๊าซน่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านได้ในทางหนึ่ง เพราะไม่เฉพาะน้ำมันอย่างเดียวที่แพง ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันก็แพงไปด้วย ไหนจะค่าใช้จ่ายลูกเรียนหนังสืออีก 2 คน ฉะนั้นส่วนไหนที่ลดค่าใช้จ่ายได้ก็ต้องลด"

"คณิต กิจพิพิธ" ผู้จัดการบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด ในฐานะผู้ประกอบการรับติดตั้งถังก๊าซย่านงามวงศ์วาน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีโทรศัพท์เป็นร้อยๆ สายโทร. เข้ามาขอติดถังก๊าซทั้งเอ็นจีวีและแอลพีจีมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นรถบ้านและ รถแท็กซี่

หรือลูกค้าหลายรายก็เปิดดูข้อมูลใน อินเทอร์เน็ต แล้วก็ขับรถมาติดเอง แต่บางรายก็ต้องผิดหวังกลับไป หรือไม่ก็ต้องรอคิวเป็นเดือนๆ เพราะเราต้องบริการลูกค้าที่โทร.จองคิวล่วงหน้าทางโทรศัพท์ก่อน มองในแง่รายได้ ช่วงนี้ก็ถือว่าดีขึ้น รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่หลักแสน

แต่อีกมุมหนึ่งผลเสียก็มีคือ ความเสี่ยงเรื่องการดูแลลูกค้า เพราะลูกค้าบางคนไม่เข้าใจ เช่น เมื่อเรารอรับรถมาเพื่อจะติดตั้ง แต่ปรากฏว่ารถลูกค้าไม่สมบูรณ์ แต่เมื่ออธิบายไปแล้วเขาไม่เข้ายอม เราก็ต้องแก้ไขเครื่องยนต์ให้ลูกค้า บางคนไม่ยอม เราก็ต้องเสียเงิน บางคันเราแทบจะขาดทุนสะบั้นหั่นแหลก ดังนั้นก็ต้องชี้แจงให้ลูกค้าเข้าใจก่อน

อีกอย่าง ช่วงนี้แม้งานจะเยอะ รายได้ดี แต่บางครั้งก็ต้องนั่งตบยุง เพราะในแง่หนึ่งเราไม่มีถัง ถังไม่พอ ของขาด บางเดือนลูกค้าสั่งจองติดก๊าซกัน 90 กว่าคัน มีเงินมัดจำให้เราพร้อม แต่เราก็ไม่กล้ารับจอง ก็ต้องบอกให้ลูกค้ารอไปก่อนของจะมา

อย่างไร ก็ตาม ผมคิดว่าแนวโน้มในอนาคต คนใช้รถจะหันมาติดก๊าซกันมากขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันที่แพงสูงขึ้น จนยากที่จะคาดเดา อีกทั้งประหยัดค่าใช้จ่ายกว่าการเติมน้ำมันถึง 3 เท่า

"คณิต" กล่าวว่า ช่วงนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะติดก๊าซแอลพีจี เพราะปัญหาที่เจอคือสถานีเติมก๊าซเอ็นจีวีมีน้อย ลูกค้าก็มองในระยะยาวว่าติดแอลพีจีดีกว่า เพราะเขาไม่อยากไปต่อคิวกับแท็กซี่ แต่เดี๋ยวนี้ก็เริ่มมีกลับกัน (นะ) คือ แท็กซี่จะไปเติมแอลพีจี ส่วนเอ็นจีวีก็จะเป็นพวกรถบ้าน

แต่ในอนาคต คนที่อยากติดเอ็นจีวีก็ใช่ว่ารถจะติดเอ็นจีวีได้ทุกรุ่น เพราะก๊าซตัวนี้จะติดไฟได้ต้องใช้อุณหภูมิที่สูง ต้องมี ตัวช่วยติดระเบิด แล้วตัวที่ติดระเบิดก็ไม่ได้ตรงกับสเป็กกับรถทุกรุ่น

"คณิต" เล่าว่า จริงๆ แล้วที่บริษัทรับติดตั้งถังก๊าซมานานแล้ว แต่เป็นอู่เล็กๆ ส่วนใหญ่แท็กซี่มาติดเยอะ รถบ้านก็มีบ้าง แต่ช่วงนี้กระแสติดก๊าซเริ่มบูม คนก็เริ่มบอกต่อกันปากต่อปาก คนที่ไม่คิดจะติดก็มาติด

ถามว่าตลาด ติดก๊าซมีคู่แข่งมั้ย จริงๆ ก็มี (นะ) จะเป็นในลักษณะที่โจมตีกันไปโจมตีกันมา แต่ตอนนี้ก็คงไม่มีเวลาไปโจมตีกัน มีแต่เวลาทำมาหากิน เพราะทุกคนงานก็เยอะ ขนาดถังที่จะติดยังไม่พอติดเลย ผมคิดว่าอู่ทุกอู่ตอนนี้ ทั้งเจ้าของทั้งช่าง ต้องตื่นเช้านอนดึก

แต่ถ้าของหมดเราก็รับเท่าที่ทำได้ เพราะช่างของเราก็ต้องมีการพักผ่อน ไม่งั้นอิดโรย แต่ช่วงนี้ก็เปิดอู่เช้าเร็วกว่าเดิม

พรุ่งนี้แล้วที่ "ยงยุทธ" จะได้ขับขี่อัลติสใหม่ที่มีถังก๊าซเป็นเชื้อเพลิง

No comments: