Friday, July 11, 2008

ปตท.ผุดซูเปอร์ปั๊มNGV 40 ตู้จ่าย นำร่อง 6 แห่ง รองรับรวดเดียว60คัน

 ปตท.ผุดซูเปอร์ปั๊มNGV 40 ตู้จ่าย นำร่อง 6 แห่ง รองรับรวดเดียว60คัน

ปตท. ผุดคอนเซ็ปต์ใหม่ 'ซูเปอร์ปั๊ม NGV' 40 ตู้จ่าย รองรับรถรวดเดียว60คัน นำร่อง 4 แห่ง พร้อมขอเช่าพื้นที่ รฟท.-รฟม. ที่'หมอชิต-พระรามเก้า'สร้างเพิ่มอีก 2 แห่ง



นาย ณัฐชาติ จารุจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ ปตท.เตรียมเปิดสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า "ซูเปอร์ปั๊ม NGV" โดยสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้จะมีตู้จ่ายก๊าซ NGV คอยให้บริการตั้งแต่ 20-40 ตู้ บนพื้นที่ขนาดใหญ่ 2-3 ไร่/แห่ง จำนวน 6 สถานี จะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ได้แก่

สถานีบริการ NGV สายใต้ใหม่ บนถนนพุทธมณฑลสาย 2, สถานีบริการ NGV ร่มเกล้า, สถานีบริการ NGV ราชพฤกษ์/ กัลปพฤกษ์ และสถานีบริการ NGV รังสิต ซึ่งสถานีบริการ NGV ทั้ง 4 แห่งนี้ ปตท.จะวางท่อก๊าซธรรมชาติพาดผ่านและเชื่อมต่อกับสถานีบริการก๊าซธรรมชาติโดย ตรง แทนการส่งก๊าซ NGV ด้วยรถขนส่ง ส่วนความพิเศษของซูเปอร์ปั๊ม NGV ที่มีตู้จ่ายตั้งแต่ 20-40 ตู้ (1 ตู้มี 2 หัวจ่าย) จะสามารถรองรับรถแท็กซี่ที่เข้ามาเติมก๊าซในเวลาเดียวกันได้ถึง 60 คัน

ซึ่งบริษัท ปตท. ต้องการขยายสถานีบริการในรูปแบบนี้เพื่อรองรับรถแท็กซี่โดยเฉพาะ แก้ไขปัญหาต้องใช้เวลารอเติมก๊าซ NGV เป็นเวลานาน

สำหรับ การลงทุนต่อสถานีบริการก๊าซธรรมชาติภายใต้คอนเซ็ปต์ ซูเปอร์ปั๊ม NGV นี้ จะใช้วงเงินประมาณ 70-80 ล้านบาท/แห่ง นอกจากนี้บริษัท ปตท.ยังได้ยื่นเรื่องขอเช่าพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต กับพื้นที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริเวณถนนพระรามเก้า เพื่อพัฒนาเป็นซูเปอร์ปั้ม NGV ด้วย

ขณะ นี้ ปตท.กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่า เงื่อนไขสัญญาเช่าจะเป็นอย่างไร สำหรับพื้นที่เช่าทั้งสองค่อนข้างเหมาะสม เนื่องจากบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตและพระรามเก้ามีพื้นที่ประมาณ 2-3 ไร่ เหมาะที่จะขยายเป็นสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่ รวมถึงเป็นพื้นที่ที่มีรถแท็กซี่จำนวนมากและเป็นจุดเชื่อมต่อของ ผู้โดยสารที่ต้องใช้บริการรถแท็กซี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนพระรามเก้าที่จะเชื่อมต่อกับ Airport Link ด้วย

" ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ก็คือ รถแท็กซี่รอเติมก๊าซ NGV นานมาก เราต้องการแก้ปัญหานี้ และพบว่าซูเปอร์ปั๊มเป็นคำตอบที่ถูกต้อง เพราะรองรับได้รวดเดียว 60 คันเลย ก็จะร่นระยะเวลาลงไป ตอนนี้เรารอ แค่ทั้ง ร.ฟ.ท.และ รฟม.ยืนยันให้เราเช่าก็เข้าไปพัฒนาได้เลย และเชื่อมั่นว่าจะได้เห็นซูเปอร์ปั๊ม ทั้งที่หมอชิตและพระรามเก้าใน ปีนี้แน่นอน" นายณัฐชาติกล่าว

นายณัฐชาติกล่าวเพิ่มเติมว่า หาก ร.ฟ.ท.-รฟม.ไม่พิจารณาให้เช่าพื้นที่ ปตท.ก็มีแผนสำรองไว้ในกรณีนี้ ด้วยการหารือกับบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บ.ข.ส. ที่มีพื้นที่ใกล้เคียงกันว่าอาจจะเข้าไปขอเช่าพื้นที่ แต่คงพัฒนาได้เพียงสถานีบริการ NGV ขนาดเล็กเท่านั้น เนื่องจากพื้นที่ไม่ได้มาตรฐานที่ 2-3 ไร่ตามที่ต้องการ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากสถานีบริการก๊าซหุงต้ม (LPG) บริเวณสถานีขนส่งหมอชิตที่จะรับเป็นดีลเลอร์จำหน่ายก๊าซ NGV เพิ่มเติมตู้จ่ายก๊าซภายในสถานีบริการเพื่อรองรับความต้องการใช้ในพื้นที่ ดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ นายณัฐชาติยังกล่าวถึงการดำเนินการตามแผน Roadmap NGV ของกระทรวงพลังงาน ที่ต้องการขยายการใช้ก๊าซ NGV เพื่อลดการใช้น้ำมันในภาคขนส่งลงให้ได้ร้อยละ 20 ภายในปี 2555 ว่า นอกเหนือจากการลงทุนเพื่อวางท่อก๊าซ 3 สาย ได้แก่ ท่อสายเอเชีย (สีเหลือง)- ท่อสายมิตรภาพ (สีแดง) และท่อสายเพชรเกษม (สีส้ม) ด้วยเงินลงทุนทั้งสิ้น 51,650 ล้านบาทแล้ว

No comments: