Wednesday, June 11, 2008

เก๋ง"อัลติส-ทีด้า"เอ็นจีวีพุ่งกระฉูด เอเย่นต์พลิกเกมแก้ตลาดฝืดจับรถใหม่ติดก๊าซสำเร็จรูป

เก๋ง"อัลติส-ทีด้า"เอ็นจีวีพุ่งกระฉูด เอเย่นต์พลิกเกมแก้ตลาดฝืดจับรถใหม่ติดก๊าซสำเร็จรูป

พิษน้ำมันแพงฟาดหางฉุดตลาดรถจืดสนิท ตัวแทนขายรถพลิกตำราแก้เกม เสนอเงื่อนไขพิเศษติดตั้ง "เอ็นจีวี" หรือ "แอลพีจี" สำเร็จรูปตั้งขายทั้งในและนอกโชว์รูม พร้อมสร้างความมั่นใจลูกค้าระบุยังให้การคุ้มครองแต่ย้ายจากบริษัทแม่มาเป็น ดีลเลอร์แทน โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน เผยเปิดทางให้ตัวแทนจำหน�ายทำได้เต็มที่แต่ต้องดูแลลูกค้าใกล้ชิด พี่เบิ้ม "โตโยต้า" ระบุชัดลุยขึ้นไลน์ซีเอ็นจี พร้อมส่งลงตลาดไตรมาสที่ 3 ประเดิม "ลิโม" ก่อนขยายไปโปรดักต์ตัวอื่น "ส.ศิริแสง" ฟุ้ง 5 เดือนติดตั้ง "เอ็นจีวี" ไปแล้วกว่า 1,000 คัน

แหล่ง ข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้า เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในช่วงที่วิกฤตน้ำมันแพงเช่นนี้ การขายรถต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดเข้ามาช่วย เยอะมาก โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมามีลูกค้า ที่ต้องการซื้อรถยนต์ติดก๊าซเอ็นจีวีเข้ามาติดต่อเป็นจำนวนมาก ทางตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าหลายรายจึงตอบรับความต้องการของลูกค้าด้วยการ นำรถยนต์โตโยต้าอัลติสใหม่ไปติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี จากบริษัทผู้ติดตั้งภายนอก แล้วนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าที่มีความต้องการโดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นความต้องการของบริษัทเอกชน หน่วยงานต่างๆ รองลงมาเป็นกลุ่มลูกค้าประชาชนทั่วไป

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับการนำรถยนต์ใหม่ที่ไปติดตั้งถังก๊าซเอ็นจีวีนั้น ถือว่าในส่วนของเครื่องยนต์และระบบที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิง จะสิ้นสุดการรับประกันจากทางบริษัทแม่ (โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย) ซึ่งมีการรับประกันสำหรับรถยนต์ใหม่ในระยะเวลา 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร ดังนั้นถ้ามีการนำไปดัดแปลงส่วนหนึ่งส่วนใดก็ตาม การรับประกันนี้จะสิ้นสุดทันที แต่ในกรณีนี้ทางบริษัทผู้ติดตั้งถังก๊าซเอ็นจีวีจะเป็นผู้เข้ามาให้การ รับประกันแทน ซึ่งทางตัวแทนจำหน่ายต้องอธิบายเรื่องนี้ให้ลูกค้าที่ซื้อรถเข้าใจ

" ช่วง 2-3 เดือนมานี้มีลูกค้าถามเรื่องรถอัลติสใหม่ที่ติดตั้งเอ็นจีวีสำเร็จรูปเยอะ มาก เราเองก็เลยต้องจัดเตรียมรถประเภทนี้ไว้รองรับ ซึ่งถ้ามีลูกค้าสนใจก็พร้อมจะนำเสนอให้ทันที แต่ทุกอย่างต้องอธิบายกันชัดเจนโดยเฉพาะการรับประกัน ถ้าลูกค้ารับได้เราก็จัดหาให้ เพราะเงื่อนไขจาก โตโยต้าระบุชัดเจนว่า การรับประกันจะสิ้นสุดเฉพาะส่วนที่นำไปดัดแปลงเท่านั้น แต่ถ้าเป็นส่วนอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์หรือระบบเชื้อเพลิง ถือว่ายังได้การรับประกันเช่นเดิม"

ผู้สื่อข่าวสำรวจดีลเลอร์ขายรถ ยนต์หลายยี่ห้อทั้งฮอนด้า นิสสัน มิตซูบิชิในเขต กทม. ปริมณฑล พบว่ามีมากกว่า 50 แห่งที่เลือกทำตลาดแนวนี้ นอกจากนี้ยังขยาย ช่องทางการขาย จากเดิมที่วางขายภายในโชว์รูมอย่างเดียว ตอนนี้เอารถตัวอย่างไปจัดโชว์ตามศูนย์การค้าต่างๆ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าที่มีกลุ่มลูกค้าคนชั้นกลางและดิสเคานต์สโตร์ทั่วไป

แหล่ง ข่าวตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้ากล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในช่วงปลายปีนี้ทางบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ก็มีแผนที่จะเปิดตัวรถอัลติสใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวีออกสู่ตลาด โดยจะเป็นรุ่นลิโมซึ่งเจาะกลุ่มแท็กซี่และลูกค้า ฟลีตก่อน ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้เป็นการผลิตจากโรงงานของโตโยต้าโดยตรง ได้รับการรับประกันทุกอย่างจากทางบริษัทแม่

นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวยอมรับกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายของฟอร์ดประมาณ 3-4 ราย ที่เปิดให้บริการรับติดตั้งก๊าซ ทั้งเอ็นจีวี และแอลพีจี ด้วยเช่นกัน แต่รูปแบบของการดำเนินธุรกิจจะแยกออกไปในลักษณะของการจัดตั้งเป็นบริษัทขึ้น มาอีก 1 แห่ง เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายและติดตั้งให้กับรถยนต์เก่าโดยตรง และใช้พื้นที่บริเวณเดียวกับศูนย์บริการ

แต่สำหรับฟอร์ดนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน เนื่องจากบริษัทมองว่า การรับติดตั้งก๊าซนอกไลน์ประกอบไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม น่าจะมีมาตรฐานไม่เท่ากัน

ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฟอร์ดรายหนึ่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจี ให้กับลูกค้าจริง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มรถยนต์เก่า แต่ในส่วนรถใหม่นั้นหากลูกค้าต้องการติดตั้งบริษัทก็พร้อมให้บริการ แต่ในส่วนของวอร์แรนตีและการรับประกันเครื่องยนต์จะหมดไป ส่วนอัตราค่าติดตั้งนั้นสำหรับเอ็นจีวีจะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 63,000 บาท แอลพีจีราคา 42,000 บาท บริษัทจะให้การรับประกันเป็นระยะเวลา 2 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร

นายวิชัย อมตะกุลชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามกลการ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์นิสสันรายใหญ่ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์และแนวโน้มด้านพลังงานที่มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับความต้องการใช้สำหรับพลังงานทดแทนที่มีมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทตัดสินใจแตกไลน์ธุรกิจหันมารับติดตั้งชุดอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวี และแอลพีจีให้กับรถยนต์นิสสันอาทิ นิสสันทีด้า

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างขั้นตอนการหารือร่วมกับบริษัทแม่ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด โดยขณะนี้มีศูนย์บริการ 4 สาขา ที่เปิดให้บริการไปแล้ว 4 แห่ง คือ วิภาวดีฯ ลาดพร้าว ปทุมวัน และบางจาก ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่เป็นรถเก่า ทำให้บริษัทคาดว่าจะขยายเพิ่มธุรกิจดังกล่าวให้ครอบคลุมกับโชว์รูมและศูนย์ บริการทั้ง 11 แห่งในอนาคต

นายวิชัยกล่าวว่า ความต้องการใช้รถยนต์ที่ประหยัดพลังงานกำลังเป็นที่ต้องการของลูกค้าจำนวน มาก บวกกับบริษัทต้องการสนองตอบนโยบายการประหยัดพลังงานของภาครัฐ สำหรับรถยนต์ที่เข้ารับการติดตั้งก๊าซจากบริษัทจะได้รับประกันจาก ปตท. แทนการรับประกันและวอร์แรนตีจากบริษัทแม่

"เราค่อนข้างจะให้ความ สำคัญในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยจากการติดตั้ง เราเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบขัดแย้งกับบริษัทแม่ อย่างแน่นอน"

แหล่งข่าวฝ่ายบริหาร บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฮอนด้ากำลังอยู่ระหว่างพัฒนารถยนต์นั่งที่สามารถใช้เครื่องยนต์ซีเอ็นจีขึ้น ในประเทศไทย ทั้งนี้เพราะฮอนด้าเพิ่งมีการเปิดตัวซีวิค ซีเอ็นจี ในประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้ และคาดว่าอนาคตหากฮอนด้าจะหันมาพัฒนารถยนต์ซีเอ็นจีสำหรับประเทศไทยคงจะไม่ ใช่เรื่องยาก

ขณะที่นางสาวปาณิศรา รุจสวรรยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ส.ศิริแสง จำกัด ผู้รับติดตั้งชุดอุปกรณ์เอ็นจีวีและ แอลพีจีรายใหญ่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้รถยนต์นิยมหันมาติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดระยะเวลา 5 เดือนที่ผ่านมานั้น บริษัทได้ติดตั้งซีเอ็นจีให้กับรถยนต์ไปแล้วกว่า 1,000 คัน

โดย มากกว่า 500 คัน เป็นการติดตั้งในรูปแบบตลาดฟลีตให้กับองค์กรรัฐและเอกชน รวมถึงตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นโตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน และเชฟโรเลต โดยเฉพาะการเป็น ผู้ดำเนินการติดตั้งชุดอุปกรณ์ซีเอ็นจีให้กับ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อย่างเชฟโรเลต เพื่อนำออกมาจำหน่ายในรูปแบบของการติดตั้งถังก๊าซแบบ "เลโทรฟิต" (letrofit) หรือการติดตั้งโดยได้รับการรับรองและการวอร์แรนตีจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์

นอก จากนี้ บริษัทได้ดำเนินการร่วมในรูปแบบที่เรียกว่า "ดีลเลอร์ชิป" หรือการอบรมให้ความรู้ด้านการติดตั้งชุดอุปกรณ์ ซีเอ็นจีพื้นฐาน ให้กับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่างๆ ที่เป็นพันธมิตร เพื่อนำไปพัฒนาและติดตั้งให้กับรถรถยนต์ยี่ห้อของตัวเอง

"เราต้องการ ให้ดีลเลอร์แต่ละรายสามารถติดตั้งงานของยี่ห้อตัวเองได้อย่างเหมาะสมและถูก วิธี แต่ถ้างานของดีลเลอร์ชิปล้นมือ เราก็พร้อมที่จะเข้าไปรับติดตั้ง ให้ด้วย"

สำหรับการติดตั้งชุดอุปกรณ์ซีเอ็นจีของบริษัทนั้นมีราคา เริ่มต้นตั้งแต่ 40,000 บาท ในระบบลูกสูบ และราคา 60,000 บาท ในระบบหัวฉีด ส่วนการติดตั้งแอลพีจีนั้น มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 10,000-20,000 บาท ในระบบลูกสูบ และราคา 30,000-40,000 บาท ในระบบหัวฉีด โดยบริษัทจะให้การรับประกันเป็นระยะเวลา 1 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร

 

No comments: