Wednesday, June 11, 2008

ทาทาบุกกระบะ CNG ปลายปี 51 cng 2 ถัง 70+40 L 2100 cc น้ำหนักน้อยลง 70 kg. เครื่อง Aluminium

ทาทาบุกกระบะ CNG ปลายปี + ส้มหล่นคนแห่สนเครื่องดีเซลเล็ก-ประธานเอ็กซ์โปชี้รถประหยัดมาแรง
ทา ทา ส้มหล่น ดีเซลแพง คนแห่ใช้กระบะเครื่องยนต์เล็ก ชี้ ซีนอน เครื่อง 2.2 ลิตร DICOR ให้แรงบิดจัดจ้าน ส่วนปลายปี ส่งกระบะ CNG 100% เครื่องยนต์ใหม่ 2.1 ลิตรน้ำหนักเบา รุกตลาด ประธานมอเตอร์เอ็กซ์โปชี้คนแห่ซื้อรถราคาถูกและรถเชื้อเพลิงใหม่



นายอภิเชต สีตกะลิน ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ทาทาในประเทศไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในตลาดโลก ทำให้ประชาชนหันมาซื้อรถที่ประหยัดพลังงาน และรถพลังงานทางเลือกใหม่มากขึ้น ซึ่งตรงกับการพัฒนารถยนต์ใหม่ของทาทาพอดี ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะทาทา ซีนอน ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2200 ซีซี ซึ่งมีความจุกระบอกสูบน้อยกว่ารถกระบะทั่วไปในท้องตลาดที่ใช้เครื่องยนต์ ขนาดใหญ่ขนาด 3000 ซีซี และขนาด 2500 ซีซี และในช่วงปลายปี ทาทาจะเปิดรถกระบะซีนอน รุ่นใหม่ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดหรือก๊าซCNG 100% ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง เนื่องจากก๊าซ CNG มีราคาเพียง 8.50 บาท/กก. ซึ่งนับว่าถูกกว่าน้ำมันดีเซลมาก



ตั้งแต่ ทาทา เริ่มต้นพัฒนารถกระบะขนาด 1 ตัน เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย ก็ได้มุ่งเป้าพัฒนารถกระบะที่สามารถใช้พลังงานได้อย่างหมดจด วิวัฒนาการของรถกระบะที่ผ่านมา ไทยจะใช้รถกระบะขนาดเครื่องยนต์แค่ 2200 ซีซี แต่เนื่องจากเครื่องรุ่นเดิมจะปล่อยมลพิษในไอเสียค่อนข้างมาก จึงต้องการพัฒนาให้มีความจุกระบอกสูบมากขึ้น เป็น 2500 ซีซี และ 3000 ซีซี แต่เมื่อมีการนำระบบคอมมอนเรลมาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่มีกำลังเกินความต้องการอีกต่อไป



"รถกระบะที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องมีแรงม้าสูงๆ รถกระบะต้องการแค่แรงบิดจัดๆ ระดับ 320 นิวตัน-เมตร ซึ่งทาทาก็ได้พัฒนารถกระบะ ซีนอน ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2200 ซีซี คอมมอนเรล VVT DICOR ที่ให้สมรรถนะสูง แม้จะมีความจุกระบอกสูบน้อยกว่ารถรุ่นอื่นๆในท้องตลาด ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ใช้รอบเครื่องเพียงแค่ 2,000 รอบ/นาทีเท่านั้น จึงประหยัดน้ำมันมาก ซึ่งตรงกับแนวทางของทาทาที่มองว่า รถเพื่อการพาณิชย์จะต้องมีค่าใช้จ่ายต่ำที่สุดทั้งด้านเชื้อเพลิง ความทนทานและการบำรุงรักษา โดยขณะนี้ บริษัทได้ส่งมอบรถให้กับตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าไปแล้ว และคาดว่าจะมียอดขายรวมจนถึงสิ้นปีที่ 5,000 คัน"



นายอภิเชต กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ทาทายังอยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบรถกระบะซีนอน เครื่องยนต์ CNG ซึ่งเคยนำมาจัดแสดงในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 29 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยรถคันนี้จะเป็นรถกระบะคันแรกในประเทศไทย ที่ใช้ก๊าซ CNG

เป็นเชื้อเพลิง 100% ไม่ใช้ระบบผสมก๊าซ CNG กับน้ำมันดีเซล เหมือนที่มีใช้ในปัจจุบัน โดยซีนอน CNG ไม่ต้องใช้น้ำมันดีเซลในระบบเลย เพราะทาทาพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ สำหรับก๊าซ CNG โดยเฉพาะ เครื่องยนต์ขนาด 2100 ซีซี ใช้อะลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบสำคัญ ทำให้มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง ให้กำลังอัดที่สูงขึ้น อีกทั้งก๊าซ CNG มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมันดีเซล จึงให้ค่าประสิทธิภาพความร้อนสูง เผาไหม้หมดจด ปล่อยมลพิษไอเสียน้อย



นอกจากนี้ทาทายังออกแบบถังเชื้อเพลิงใหม่ โดยตัดถังน้ำมันดีเซลออกไปเนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องใช้ และติดตั้งถังก๊าซ CNG จำนวน 2 ถัง ขนาด 70 ลิตรน้ำและขนาด 40 ลิตรน้ำ ระหว่างแชสซีส์กับพื้นกระบะ จึงไม่เกะกะพื้นที่เก็บสัมภาระและมีความปลอดภัยสูง ด้วยวิธีการนี้ ทำให้ซีนอน CNG มีน้ำหนักใกล้เคียงกับรถกระบะซีนอน เครื่องยนต์ดีเซล เพราะไม่ต้องแบกรับเครื่องยนต์ดีเซลที่มีน้ำหนักมาก ไม่ต้องแบกถังน้ำมันที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ซึ่งแตกต่างการนำรถกระบะทั่วไปมาดัดแปลงให้ใช้เชื้อเพลิง ระบบผสมก๊าซ CNGกับน้ำมันดีเซล ที่มีน้ำหนักมากกว่าเดิมประมาณ 70-80 กก.



"ปัจจุบันตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ 23 แห่ง พร้อมรับจองกระบะซีนอน CNG แล้ว ซึ่งแจ้งกับลูกค้าว่า จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2551 ซึ่งหากลูกค้าไม่สามารถรอรับรถนานขนาดนั้น เราก็จะเสนอรถกระบะ ทาทา ซีนอน ดีเซล 2200 ซีซี ซึ่งให้สมรรถนะสูง พร้อมๆกับการประหยัดน้ำมัน ให้พิจารณาแทน" นายอภิเชต กล่าวสรุป



นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 25" หรือไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์เอ็กซ์โป 2008 เปิดเผยว่า น้ำมันแพงทำให้พฤติกรรมของลูกค้าชาวไทยเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่นิยมซื้อรถกระบะกำลังแรง เครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่ 3000-3200 ซีซี ก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้กระบะเครื่องยนต์ 2500 ซีซี หรือเครื่องยนต์ขนาด 2200 ซีซี ด้วยเหตุผลต้องการเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม



"ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 25 ช่วงปลายปีนี้ จะใช้งบจัดงานกว่า 120 ล้านบาท และน่าจะมียอดจองรถไม่น้อยกว่า 17,000 คัน โดยมีผู้ผลิตรถยนต์ร่วมงานไม่น้อยกว่า 35 ราย ในจำนวนนี้จะเป็นค่ายรถยนต์รายใหม่ที่สนใจบุกตลาดรถยนต์ไทย 3 ราย คาดว่ารถยนต์ที่จะได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานมากที่สุดคือ รถยนต์ราคาประหยัด และรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกใหม่ อย่างรถยนต์CNG รถยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ อี 85"

1 comment:

Unknown said...

ทาทา CNG สามารถเพิ่มระบบ LPG ได้อีก สามารถใช้ได้ทั้ง 2 ระบบ
สนใจสอบถาม วีพีหาดใหญ่คาร์แก็ส 081-5996451