Saturday, June 14, 2008

NGV เอื้ออาทร ราคาอยู่ที่ 3 หมื่นกว่าบาท ถือว่ายังไม่บรรลุเป้าหมาย จึงให้เจรจา กับผู้ผลิตถังก๊าซจากประเทศอิตาลีและอินเดียต่อไป

"เลี้ยบ" ไอเดียกระฉูด

จาก ปัญหาราคาน้ำมันดิบใน ตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นมา อย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้ได้ส่ง ผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน ทำให้รัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่ง จัดทำมาตรการทางด้านการคลังมาบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น

สำหรับราย ละเอียดของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุดนี้ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการชุดนี้จะเน้นไปที่เรื่องของการเพิ่มรายได้และขยายโอกาสให้กับประชาชน ได้ช่องทางในการทำมาหากินเพิ่มขึ้น ซึ่งจะไปเสริมกับมาตรการลดค่าใช้จ่าย โดยการสนับสนุนให้ประชาชนหันไปใช้พลังงานทดแทนทั้งอี 85 และ NGV

ส่วน การเพิ่มรายได้ กระทรวงการคลังกำลังศึกษาอยู่หลายโครงการ เช่น 1)โครงการจัดหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน ในส่วนของกระทรวงการคลังได้สั่งการให้กรมธนารักษ์ไปคัดเลือกที่ราชพัสดุที่ มีทำเลดีๆ มาทำเป็นสถานที่จัดจำหน่ายสินค้า โอท็อปโดยจะคิดค่าเช่าในราคาถูก และให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่งเป็นผู้คัดเลือกลูกค้า SMEs นำสินค้ามาขายในสถานที่ที่กระทรวงการคลังจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งในเบื้องต้นได้รับรายงานจากกรมธนารักษ์ว่ามีอยู่ 3 แปลง ได้แก่ อาคารบริษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บบส.) ที่ปิดกิจการและส่งมอบพื้นที่คืนแล้ว, ที่ราชพัสดุของกรมชลประทานซึ่งปัจจุบันเป็นตลาดสด และอีกแห่งจะอยู่แถวสมุทรปราการ

และในวันพุธที่ 11 มิ.ย.นี้ น.พ.สุรพงษ์จะเรียกผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่งมาหารือใน รายละเอียดและเตรียมการจัดงานมหกรรมขายสินค้าราคาถูกที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ในระหว่างวันที่ 17-20 ก.ค.เป็นโครงการนำร่อง

นอกจาก นี้ น.พ.สุรพงษ์ยังได้ทำหนังสือถึงการทางพิเศษแห่งประเทศไทย เพื่อขอใช้พื้นที่ใต้ทางด่วนนำไปให้ประชาชนได้เข้าไปขายของ แต่ที่อยากทำมากที่สุดคือร้านค้าเล็กๆ คีออสก์ (kiosk) ที่อยู่ตาม ท้องถนน สี่แยก สถานที่ท่องเที่ยว และสวนสาธารณะ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสาเหตุใดร้านค้าเล็กเหล่านี้มีปัญหาอะไรถึงได้สูญ หายไปจากระบบ

2)โครงการเพิ่มรายได้ให้กับข้าราชการครู ในวันอังคารที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการหารือกับนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรายละเอียดของโครงการนี้ ในหลักการก็จะให้ครูเปิดสอนหลักสูตรวิชาชีพให้กับนักเรียนและประชาชนทั่วไป นอกเวลาราชการ อาทิ หลักสูตรภาษาอังกฤษ, ทำอาหาร, นวดแผนไทย เป็นต้น ซึ่งครูเองก็จะมีรายได้ เพิ่มขึ้น ส่วนผู้เข้ารับการอบรมจะมีโอกาสออกไปหารายได้เพิ่มขึ้นหลังจากที่ผ่าน การอบรม

ส่วนกรมอาชีวศึกษาจะมีโครงการ ฟิท อิท เซ็นเตอร์ โดยจะให้โรงเรียน อาชีวศึกษาในสังกัดออกไปเปิดศูนย์บริการประชาชนตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อปรับแต่งเครื่องยนต์ในรถยนต์ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และประหยัดพลังงาน

และ ในระหว่างที่มาตรการในการเพิ่มรายได้และมาตรการชะลอรายจ่ายยังไม่ได้มีการ ดำเนินการอย่างเต็มที่นั้น ในระหว่างนี้จะต้องมีมาตรการมาช่วยเหลือกลุ่มคนจน หรือผู้ที่มีรายได้น้อย โดยการแจกเป็นคูปองเพื่อให้ประชาชนนำไปใช้ในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งในขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ค.นี้

ส่วนมาตรการสนับสนุนให้ประชาชน หันไปใช้พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะโครงการติดตั้งก๊าซ NGV เอื้ออาทร ขณะนี้ได้มีการเร่งรัดกันอย่างเต็มที่ ล่าสุดทาง ปตท.ได้มีการต่อรองราคากับบริษัทผู้ผลิตถังก๊าซ NGV ในต่างประเทศ และเมื่อนำมารวมกับอุปกรณ์การติดตั้งอื่นๆ แล้วมีราคาอยู่ที่ 3 หมื่นกว่าบาท ถือว่ายังไม่บรรลุเป้าหมาย จึงให้เจรจา กับผู้ผลิตถังก๊าซจากประเทศอิตาลีและอินเดียต่อไป

No comments: